วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

Smartphone Smartคน จนไม่มีมารยาท

    ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปสังคมที่เปลี่ยนไป หน้าตาของคนเขาก็เปลี่ยนไป ต้องยอมรับครับว่าผมเองนั้นเป็นคนหน้าบึ้งจนถึงขั้นบางคนมองว่าหน้าตาไม่รับแขก (ตอนรุ่นๆอาจารย์ยังเคยทักทำไมเห็นเดินตรงป้ายรถเมล์หน้าบึ้งจังวะ)แต่ถ้าลองได้คุยแล้วทุกรายต้องบอกว่า (น่าร๊ากก...อะ จริงๆนะ)และอีกอย่าง  ผมก็ไม่ได้บึงตลอดนะครับ ใครทักหรือช่วยถือของผมก็ยิ้มและขอบคุณทุกครั้งนะครับ แต่ผมเห็นสมัยนี้ทำไมคนเราหน้าตาไม่รับแขกกันเยอะรวมถึงหน้าออกไปทางหาเรื่องแขกซะด้วยซ้ำ (เดี๋ยวก็แขกตี้กัน พอดี)ทำไมต้องขึ้นต้นแบบนี้เหรอครับก็สด ๆร้อนๆเลย หลังจากที่ว่างเว้นไปเสียนาน  (โคตรนานเลยหละครับ) ผมก็มานั่งเขียนกันอีกรอบ เพิ่งมีอารมณ์อะ ติ๊ดแตก ก็ว่าจะเขียนผู้ใหญ่สันดานทรามซะหน่อย แต่บรรยากาศมันให้กับ Smartphone เสียจริงๆ แถมผมก็นั่งของผมอยู่ดี ๆ หันไปเจอน้องคนหนึ่งหน้าตา มาคุ มองมาทางผมแบบแปลกๆ คือน้องจะหน้าบึ้งเพื่อ !!(มาคุงมอง น้องเขาคงไม่ได้เพิ่งเรียนคุมอง มานะ อะไรหว่า งงเหมือนกันเขียนเพื่อ?)มาต่อกันครับ รอบๆผมมองซ้าย ขวา ซ้าย ๆ มีแต่คนใช้ Smartphoneกันทั้งร้านต้องบอกแบบนี้เลย สมัยนี้ไม่มีแล้วครับ หายากม๊าก(ขอใช้เสียงสูง)ที่ใช้โทรศัพท์ธรรมดาปุ่มกด ไม่มีแล้ว(แต่มีนะพ่อผมเอง)แล้วแต่ละคนก็นั่งกด ๆ จิ้ม ๆ ทำงานกันไป.... โยง ลาก ดึง
    กลับมาน้องคนนั้นต่อ เราไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร เราไม่รู้ว่าเขามาจากไหน แต่ ผมดิ ไม่ใช่เรา รู้ว่าเขามาทำอะไร มากินกาแฟ ไม่ก็นั่งตากลม รอใคร แต่รู้ว่าสายตามองมาทางผมแบบกวนตีนมากดูไปคล้ายๆ เราเคยเป็นอริกันแบบมึง ๆ ๆ  ฆ่า พ่อ กู มึงเหยียบตาปลากู แล้วดูด กาแฟ (อะไรวะน้อง พี่งง !!พี่ก็เสือกเงยหน้าขึ้นมาเห็นซะงั้น.. ก็เพราะน้อส่งกระแสจิตมาแดกพี่อะดิ แล้ว น้องเขาก็ดูดน้ำ ซู๊ดๆๆ แล้วเดินไปหาแม่ง เอ้าก็มีแม่นั่งรออยู่ ที่นั่งก็มีแม่น้องก็นั่งตรงนั้นก่อนพี่อีกแล้วน้องมองหน้า แบบที่มาแย่งที่ประจำน้องซะงั้น...กูงง(นึกในใจ) เอามาเข้าเรื่องกันต่อ (งะน้องแกเดินมามองอีกแล้ว)
    ครับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปต้องบอกอีกเลยว่านิสัยคนเราก็เปลี่ยนไป มันเป็นกันทั้งสังคมแล้วครับที่ผู้คนส่วนใหญ่กับการใช้โทรศัพท์ที่มันเป็นได้ทุกอย่างใช้ได้ทุกที่แล้วก็ทำให้เหมือนกับว่า ตัวกูเป็นของกูจริงๆ คือ กูจะทำอะไรก็ได้ทำไม ไม่แคร์สังคม ไม่มีมารยาท(หรือเขาคิดว่ามันไม่เสียมารยาทก็ได้มั้งว่าแต่ตอนเรียนมาเขาสอนแบบไหนเหรอ) คือกูนี่มีโทรศัพท์ Smartphone ระบุกันไปเลยดีกว่า ทำไมกูมี BB กูนึกจะหยุด BB ตรงไหนก็หยุด (ซะหยั่งงั้น) หน้าบันไดเลื่อน หน้าลิฟท์ ตรงบันไดทางขึ้นลง หรือ ตรงเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ก็เรื่องของเค้า ทำไมหละกำลัง คุคุ จุ๊บุ๊ ๆ อยู่ทำไมเหรอ ครานี้ถ้ามันไม่รบกวนคนอื่นมันก็ปกติ แต่นี่พี่เล่นไม่สนใจ กันเลยของเขาใส่ถุงแล้วเงินหละพี่หยิบจ่ายดิ มัวแต่ งุงิ ๆ เดี๋ยวก็หัวทิ่มหรอกพี่ คนเขายืนรอกันเพียบ นี่ มึงหันมาดูบ้างไหม (โอ้ลืมไปข้างหลังกูก็ งุงิ ๆอยู่)เอ้าเดี๋ยวจะหาว่าเจาะจงแต่ BB มะ มา iphone บ้าง มันมีทุก เครื่องหละครับ ไอ้ที่มันสามารถจิ้ม พิมพ์ๆได้ น้องนึกจะถ่ายรูปจะ facebook น้องก็ทำ บันไดทางลง ทางขึ้น คนเขาจะขึ้นจะลงกันไม่ใช่ที่ว่างๆ ก็จัดกันเต็มที่ประมาณว่าพวกมึงๆ ที่เดินผ่านกูเป็นตัวประกอบฉากชีวิตรักของกรูsสองคน นึกจะถ่าย ชูสองนิ้ว ทำทางคิขุ แล้วโพส แล้วแชร์ก็ทำกัน แม่ง!!นึกในใจ กูอยากยันให้ตกบันไดรักกันไปทั้งคู่ ขวางครับ ขวางทางคนเขาสัญจร รู้จักไหม หรือว่า อี ๆ ไอ้ ๆ ที่เดินผ่านนี่มันไม่มีมารยาทกันวะคนจะถ่ายรูปไม่มีมารยาทกันเลย เสือกเดินอยู่ได้ ก็เป็นอีกประเด็นครับ เอ้าสาวกหุ่นเขียว มาโดนกะเขาบ้าง Smartphonระบบ android ก็เป็นโทรศัพท์อีกระบบปฏิบัติการครับที่มันเก่งมาก คนใช้กันเยอะไม่แพ้ BB และ iphone แล้วก็มันมีให้เลือกเยอะมากหลายรุ่นหลายแบบ แล้วมันก็ทำได้เยอะทำได้ทุกอย่างเหมือนกัน แล้วสิ่งที่มาพร้อมกับผู้ใช้ หุ่นเขียวก็คือ ความเกรียน     ไอ้คำนี้จริงๆ มันไม่น่าจะเป็นคำน่าชื่นชม น่าสรรเสริญ  ซักเท่าไหร่นัก แต่วัยรุ่นยุคนี้ ถ้าใครเกรียน สุดๆ จนเรียกว่าสุดตีน นี่มันจะดูหล่อมาก เทห์มาก(ไหงเป็นงั้นวะ)นี่ก็ไม่แคร์ เหมือนกัน กูจะทำไรนี่กูเก่ง เพราะใครๆก็รู้ ใครใช้ android แล้วเกรียนๆ นี่มักจะพูดว่าใครใช้ iphoneโง่ ก็ไม่รู้ทำไมเป็นงั้นไป แล้วผมใช้ทั้ง iphone แล้ว โทรศัพท์ระบบ android นี่มันคงอยู่กลางๆ ไม่โง่ไม่ฉลาดมั้งนี่ เรื่องตรงนี้ผมปล่อยไปครับ (แต่ไม่ผ่านนะ)ก็อย่างที่บอกในเมื่อโทรศัพท์สมัยนี้มันทำอะไรได้หลายๆ อย่าง พวกกูก็ทำทุกอย่างที่พวกกูอยากทำ อยากจะยืน ๆ  twitter อยากจะ  checkinที่ไหนก็ต้องหยุดก่อน  กลัวตำแหน่งมันเคลื่อน  แล้วเพื่อนกะแฟนจะเข้าใจผิด หามึงกันไม่เจอ หยุดซะงั้น กำลังจะออกจจาก รถไฟฟ้า กูก็ต้องหยุดขวาง ทวิต ก่อนว่า ถึงแล้ว กำลัง ออกจากรถไฟฟ้า มึงไม่ต้องบอก ขออย่างเดียวมึงเดินออกไปก่อน มันขวาง!!!
                เยอะครับ จบๆ ดีกว่าเดี๋ยวหยาบติดนิสัยไป เอาเป็นว่าวันนี้มีอารมณ์ระบายแล้วกันครับ ผมไม่ได้ว่าทุกคนนะครับ โปรดเข้าใจ แต่ผม ด่าเลยครับกับคนที่ทำมารยาทแบบนี้ อย่างที่เขียนไปครับเมื่อโลกมันเจริญขึ้นเทคโนโลยีเจริญมาก แต่กลับกลายเป็นว่าคนเราเจริญถดถอยลง ทุกเรื่องรวมถึงความคิด (ความคิดดี ทำดี มารยาท) ทุกอย่างมันเหมือนทำให้คนเราคิดไปว่าการที่มี Smartphone ดี ๆ หรูๆ แพงๆ ใช้นั่นคือมารยาทของสังคม เพราะฉะนั้นการที่ใช้มันตรงไหนตามใจก็ดูเหมือนกับว่าจะไม่เสียมารยาท (ทั้งที่จริงโคตรจะมารยามทรามเลย)ทั้งที่จริงเทคโนโลยีน่าจะทำให้คนเราเจริญขึ้นเพราะมันทำให้อะไรๆง่ายขึ้นสะดวกชึ้น ความสะดวกกลับทำให้คนเราเสียมารยาทเพิ่มขึ้น (ซะงั้นอย่างนั้น..อีกรอบ) ถ้าถามว่าคนที่ไม่ทำแบบนี้มีไหมตอบได้เลยว่ามี ผมนี่หละไม่ได้ยกยอตัวนะครับ แต่ผมไม่มีอะไรไม่มีใครให้แชร์ มั้งครับ?
                ปล.ทิ้งท้ายผมเคยขึ้นรถเมล์ร้อนๆ แน่ ๆ แล้วมีเด็กนังเรียน พานิชย์ขึ้นมา บอกตามตรงผมจำหน้า จำชื่อ จำโรงเรียงได้แม่นเลย อยากจะประจานแต่ไม่เอาดีกว่า พวกเธอขึ้นมาเป็นกลุ่ม ทีแรกผมกะจะลุกไม่ก็ถือของให้ แต่เห็นพอขึ้นมาก็ BBกันเลย ทั้งๆ ที่มือก็ถือของเต็มไปหมด แต่ไม่หาอะไรจับ เอากะเขาดิ แล้วก็เสียงดังโวยวาย ผมเลย เข้าใจไปเองว่า เออน้องเขาเก่ง ก็คงปล่อยน้องยืนไปละกัน อีกมือถือของอีกมือBBได้ ผมมันผู้ชายอ่อนแอแถมใจหมา ด้วยขอนั่งแล้วกันผมเมื่อยประกอบกับน้องสองคนในกลุ่มพูดมาว่า เอ้ยเสียดังไม่เป็นไรหรอกเพราะรถเมล์มันเป็นที่สาธารณะไม่ต้อเกรงใจใครไม่มีใครว่าเราได้" แล้วก็เอามือตบกัน โหน้องสวยมาก คิดได้ไงวะ อยากสะกิดแล้วบอกดังๆ ว่า น้องจ๋าเข้าใจอะไรผิดป่าว ที่สาธารณะเป็นที่ต้องมีมารยาทเฟ้ยครูสอนมาแบบนี้เหรอ เสียชื่อโรงเรียนหมด แต่บอกตามตรงไม่กล้า กลัวโดน ผุ้หญิงต่อย(สวยก็ป่าวรูปร่างก็น่ากลัว ตัวก็ใหญ่ พี่มันอ่อนแอน้องตามสบายเลยครับน้องถูกน้องฉลาดมากที่พูดแบบนี้น้องสวย....ตายหละอีห่านี่)
                นี่หละครับ เจริญแน่ๆประเทศ เพราะเด็กไทยรุ่นใหม่เขาเข้าใจกันซะแบบนี้!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น